Thị
trường ĐTDĐ từ cuối năm 2010 liên tục ghi nhận nhiều thương hiệu Việt
mới. Thế nhưng, làm cách nào để những tên tuổi ấy có thể duy trì và tồn
tại lại không phải là chuyện dễ dàng khi trước đó nhiều thương hiệu đã
phải “khai tử” ngay sau khi mới ra đời ít lâu.
Điện thoại thương hiệu Bluefone của CMC
Nếu
so với thời điểm này 1 năm về trước khi thị trường điện thoại di động
thương hiệu Việt chỉ xuất hiện một vài tên tuổi như FPT, Q-mobile thì
nay đã có khoảng vài chục nhãn hiệu với đủ loại điện thoại như Bluefone
(CMC), Avio (VNPT), Hi-mobile (HiPT), Mobistar, Mobel... Điểm chung của
các mẫu điện thoại này là giá rẻ, chỉ dao động trong khoảng từ vài trăm
tới 1 triệu đồng. Các dòng sản phẩm thông minh, ứng dụng 3G cũng chỉ có
giá chưa tới 2 triệu đồng.
Ngoài
việc đưa ra các sản phẩm có mức giá cạnh tranh, doanh nghiệp Việt cũng
đã mạnh dạn cho ra đời những mẫu điện thoại có nhiều tính năng, tạo ra
sự khác biệt để thu hút người tiêu dùng. Đơn cử như CMC, mặc dù mới gia
nhập thị trường nhưng công ty này đã cho ra đời những mẫu điện thoại có
thể gắn tới 4 sim trên 1 máy, trong đó có 2 sim trực tuyến (online sim),
và có cả mẫu điện thoại có thể gắn 3 sim sử dụng 3 sóng điện thoại khác
nhau. Hay như HiPT mặc dù mới tham gia thị trường nhưng cũng đã bắt tay
ngay vào việc xây dựng hệ thống bảo hành, showroom lớn để quảng bá sản
phẩm. Theo đại diện của HiPT, đến tháng 8/2011, hệ thống chăm sóc khách
hàng của công ty sẽ có mặt tại 26 tỉnh thành của miền Bắc và đến tháng
12 năm 2011, hệ thống bảo hành và hậu mãi Hi-mobile sẽ phủ rộng từ Bắc
vào Nam.
Kết
quả thống kê con số bán ra từ một số nhà phân phối cũng cho thấy những
tín hiệu khả quan về khả năng phát triển mạnh mẽ của các thương hiệu
điện thoại Việt. Theo đại diện của Thế Giới Di Động, hiện các dòng điện
thoại thương hiệu Việt đang chiếm khoảng 30% về số lượng tiêu thụ và 15%
về giá trị thị trường. Công ty Thế giới trực tuyến cũng cho biết, 5
tháng đầu năm 2011, doanh số bán của hàng sản phẩm Q-mobile đã tăng 175%
so với cùng kỳ năm ngoái, còn Avio đã tăng tới 90% so với năm 2010 do
có những chương trình khuyến mãi của VNPT. Đại diện của Avio cũng thông
báo, từ tháng 3/2011, chỉ tính riêng thị trường miền Bắc doanh số của
thương hiệu này đã đạt tới con số 50 nghìn máy/tháng.
Thách thức vẫn còn rất lớn
Mặc
dù bước đầu có những kết quả khả quan nhưng những quan ngại về tiềm
năng phát triển của thương hiệu điện thoại Việt vẫn còn nhiều. Hiện
miếng bánh thị phần dành cho các thương hiệu mới rất nhỏ. Theo số liệu
thống kê của công ty nghiên cứu thị trường GfK, năm 2010 có tới 90% thị
trường điện thoại nằm trong tay 5 ông lớn là Nokia, Samsung, Q-mobile,
FPT và LG. Như vậy, chỉ còn khoảng 10% dành cho các thương hiệu còn lại.
Kinh
tế suy thoái đã ảnh hưởng không nhỏ tới doanh số bán ra của các loại
điện thoại Việt. Nếu như trong năm 2010 điện thoại thương hiệu Việt
chiếm 15-20% tổng số lượng điện thoại bán ra tại siêu thị điện máy Pico
thì 6 tháng đầu năm nay con số này chỉ còn là 5%. Ông Đỗ Giang Vinh,
Giám đốc Hi-Mobile nhận định, một số thương hiệu Việt có thị phần nhỏ và
không có những chiến lược dài hạn sẽ sớm bị loại bỏ khỏi cuộc chơi.
Các
nhà phân phối lớn cũng “kỹ tính” hơn khi lựa chọn những thương hiệu có
uy tín để bán. Thế giới trực tuyến phân phối Avio, Q-mobile. Tại hệ
thống siêu thị của thegioididong.com, chỉ duy nhất một thương hiệu điện
thoại Việt được bày bán tại đây là FPT. Lý giải về vấn đề này, ông Đinh
Anh Huân, Giám đốc kinh doanh Công ty Thế giới di động cho biết, sau khi
qua tận nhà máy sản xuất của các nhãn hiệu điện thoại nếu “xét thấy quy
trình sản xuất, máy móc, kỹ thuật… đảm bảo thì mới bán, còn thấy không
an toàn, không đảm bảo chất lượng thì không bán”. Như vậy, rõ ràng là
muốn có “chân” trong hệ thống các siêu thị lớn thì bản thân mỗi doanh
nghiệp sản xuất điện thoại Việt phải nâng cao chất lượng và uy tín sản
phẩm của mình.
Một
vấn đề nữa cũng đáng quan tâm ở đây là vấn đề dịch vụ hậu mãi chưa thực
sự được quan tâm. Bà Võ Thị Thanh Nguyệt, Tổng giám đốc Công ty TNHH
Thương mại Thế giới trực tuyến cho biết, những khó khăn mà đơn vị này
gặp phải khi bán hàng là dịch vụ của một số hãng chưa hoàn hảo, chưa
theo loại hình kinh doanh trực tuyến, nhiều dòng vừa ra đời đã gặp phải
lỗi kỹ thuật, chính sách đổi trả hàng chưa linh hoạt khi máy đã kích
hoạt…
Tìm hướng đi mới
Với
những thách thức đã nói ở trên, các thương hiệu Việt vẫn đang phải đối
mặt với nguy cơ có thể bị các thương hiệu nước ngoài đánh bại bất cứ lúc
nào nếu không có những chiến lược bài bản và sự chuẩn bị chu đáo. Hiện
một số doanh nghiệp đã bắt đầu chuyển sang sản xuất smartphone giá rẻ
như FPT với F99, Q-mobile với S10… Tuy nhiên theo ông Đỗ Tuấn Anh, Admin
diễn đàn GSM, thì trước mắt việc đưa ra những mức giá cả cạnh tranh có
thể thu hút được người tiêu dùng. Nhưng về lâu dài thì sẽ khó vì khách
hàng thuộc phân khúc này khá kỹ tính. Thêm vào đó có quá nhiều loại
smartphone nên tự phân khúc này sẽ lại phân cấp ra thành: thấp, trung,
cao.
Việc
các doanh nghiệp cho ra đời sản phẩm đa chức năng như 2 sim, 2 sóng
online vẫn được thị trường đón nhận rất tốt bởi hiện các thương hiệu lớn
vẫn chưa chú ý tới phân khúc này. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh
báo nếu những ông lớn như Nokia, Samsung... cho ra đời những sản phẩm
tương tự thì phân khúc này của các doanh nghiệp Việt sẽ gặp nhiều khó
khăn bởi tâm lý “ngoại hơn nội” hiện vẫn đang thịnh hành trong giới tiêu
dùng Việt Nam. Do đó, để tồn tại các doanh nghiệp phải tự tạo ra bản
sắc riêng của mình để thu hút khách hàng. Hiện Q-mobile đã hợp tác cùng
Công ty VTC dịch vụ di động để xây dựng chợ nội dung số Q-Store. FPT và
FPT Software đã thành lập liên doanh FMA để phát triển F-store. Tập đoàn
HiPT cũng đang tập trung nghiên cứu yếu tố vùng miền để cho ra đời
những chiếc điện thoại chuyên biệt…
Ngoài
việc lựa chọn phân khúc, sản phẩm chiến lược thì vấn đề chọn hướng đi
nào để phát triển thương hiệu vẫn đang là câu hỏi mà nhiều doanh nghiệp
đưa ra. Quảng cáo vẫn được lựa chọn như một phương thức hữu hiệu nhất để
tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên không phải lúc nào bỏ nhiều tiền ra để
quảng cáo cũng là giải pháp tốt nhất. Bằng những chiến dịch quảng cáo
rầm rộ trên sóng truyền hình, chỉ trong thời gian ngắn sau khi có mặt
trên thị trường, Avio đã được nhiều người biết đến với câu slogan quen
thuộc: “Alo Việt Nam ơi”. Theo ông Đỗ Tuấn Anh, với tiềm lực tài chính
mạnh, chọn lựa được kênh quảng cáo đúng, Avio đã có những bước khởi đầu
rất tốt bằng việc định vị được thương hiệu của mình trong lòng người
tiêu dùng.
“Về
chất lượng, Avio có thể cạnh tranh được với F-mobile và Q-mobile. Nếu
có tầm nhìn, Avio hoàn toàn có khả năng đuổi kịp Q-mobile”, ông Tuấn Anh
nhận xét. Tuy nhiên, Admin Diễn đàn GSM Việt Nam này khuyến cáo, Avio
nên nhìn vào sự thất bại của Beeline để làm bài học cho mình nếu muốn
tiến xa hơn nữa. Còn nhớ, một thời Beeline đã quá tập trung vào làm
thương hiệu, dành quá nhiều tiền của và thời gian cho quảng cáo mà bỏ
quên việc nâng cao chất lượng. Beeline ra đời vào thời điểm thị trường
mạng di động đã bão hòa. Chính vì vậy, đáng lẽ thay vì hô hào ầm ĩ, nhà
mạng này nên xây dựng cộng đồng của riêng mình bằng việc đánh vào các
thị trường ngách, xây dựng cộng đồng khách hàng bền vững. Đây chính là
một gợi ý về hướng đi cho Avio mà ông Tuấn Anh muốn nói tới. Theo cách
nhìn của ông Tuấn Anh, nếu nhà sản xuất điện thoại Việt có tầm nhìn,
trước mắt làm thương hiệu, sau tự sản xuất điện thoại của mình thì sẽ có
khả năng đi xa hơn ở thị trường này.
trường ĐTDĐ từ cuối năm 2010 liên tục ghi nhận nhiều thương hiệu Việt
mới. Thế nhưng, làm cách nào để những tên tuổi ấy có thể duy trì và tồn
tại lại không phải là chuyện dễ dàng khi trước đó nhiều thương hiệu đã
phải “khai tử” ngay sau khi mới ra đời ít lâu.
Điện thoại thương hiệu Bluefone của CMC
Nếu
so với thời điểm này 1 năm về trước khi thị trường điện thoại di động
thương hiệu Việt chỉ xuất hiện một vài tên tuổi như FPT, Q-mobile thì
nay đã có khoảng vài chục nhãn hiệu với đủ loại điện thoại như Bluefone
(CMC), Avio (VNPT), Hi-mobile (HiPT), Mobistar, Mobel... Điểm chung của
các mẫu điện thoại này là giá rẻ, chỉ dao động trong khoảng từ vài trăm
tới 1 triệu đồng. Các dòng sản phẩm thông minh, ứng dụng 3G cũng chỉ có
giá chưa tới 2 triệu đồng.
Ngoài
việc đưa ra các sản phẩm có mức giá cạnh tranh, doanh nghiệp Việt cũng
đã mạnh dạn cho ra đời những mẫu điện thoại có nhiều tính năng, tạo ra
sự khác biệt để thu hút người tiêu dùng. Đơn cử như CMC, mặc dù mới gia
nhập thị trường nhưng công ty này đã cho ra đời những mẫu điện thoại có
thể gắn tới 4 sim trên 1 máy, trong đó có 2 sim trực tuyến (online sim),
và có cả mẫu điện thoại có thể gắn 3 sim sử dụng 3 sóng điện thoại khác
nhau. Hay như HiPT mặc dù mới tham gia thị trường nhưng cũng đã bắt tay
ngay vào việc xây dựng hệ thống bảo hành, showroom lớn để quảng bá sản
phẩm. Theo đại diện của HiPT, đến tháng 8/2011, hệ thống chăm sóc khách
hàng của công ty sẽ có mặt tại 26 tỉnh thành của miền Bắc và đến tháng
12 năm 2011, hệ thống bảo hành và hậu mãi Hi-mobile sẽ phủ rộng từ Bắc
vào Nam.
Kết
quả thống kê con số bán ra từ một số nhà phân phối cũng cho thấy những
tín hiệu khả quan về khả năng phát triển mạnh mẽ của các thương hiệu
điện thoại Việt. Theo đại diện của Thế Giới Di Động, hiện các dòng điện
thoại thương hiệu Việt đang chiếm khoảng 30% về số lượng tiêu thụ và 15%
về giá trị thị trường. Công ty Thế giới trực tuyến cũng cho biết, 5
tháng đầu năm 2011, doanh số bán của hàng sản phẩm Q-mobile đã tăng 175%
so với cùng kỳ năm ngoái, còn Avio đã tăng tới 90% so với năm 2010 do
có những chương trình khuyến mãi của VNPT. Đại diện của Avio cũng thông
báo, từ tháng 3/2011, chỉ tính riêng thị trường miền Bắc doanh số của
thương hiệu này đã đạt tới con số 50 nghìn máy/tháng.
Thách thức vẫn còn rất lớn
Mặc
dù bước đầu có những kết quả khả quan nhưng những quan ngại về tiềm
năng phát triển của thương hiệu điện thoại Việt vẫn còn nhiều. Hiện
miếng bánh thị phần dành cho các thương hiệu mới rất nhỏ. Theo số liệu
thống kê của công ty nghiên cứu thị trường GfK, năm 2010 có tới 90% thị
trường điện thoại nằm trong tay 5 ông lớn là Nokia, Samsung, Q-mobile,
FPT và LG. Như vậy, chỉ còn khoảng 10% dành cho các thương hiệu còn lại.
Kinh
tế suy thoái đã ảnh hưởng không nhỏ tới doanh số bán ra của các loại
điện thoại Việt. Nếu như trong năm 2010 điện thoại thương hiệu Việt
chiếm 15-20% tổng số lượng điện thoại bán ra tại siêu thị điện máy Pico
thì 6 tháng đầu năm nay con số này chỉ còn là 5%. Ông Đỗ Giang Vinh,
Giám đốc Hi-Mobile nhận định, một số thương hiệu Việt có thị phần nhỏ và
không có những chiến lược dài hạn sẽ sớm bị loại bỏ khỏi cuộc chơi.
Các
nhà phân phối lớn cũng “kỹ tính” hơn khi lựa chọn những thương hiệu có
uy tín để bán. Thế giới trực tuyến phân phối Avio, Q-mobile. Tại hệ
thống siêu thị của thegioididong.com, chỉ duy nhất một thương hiệu điện
thoại Việt được bày bán tại đây là FPT. Lý giải về vấn đề này, ông Đinh
Anh Huân, Giám đốc kinh doanh Công ty Thế giới di động cho biết, sau khi
qua tận nhà máy sản xuất của các nhãn hiệu điện thoại nếu “xét thấy quy
trình sản xuất, máy móc, kỹ thuật… đảm bảo thì mới bán, còn thấy không
an toàn, không đảm bảo chất lượng thì không bán”. Như vậy, rõ ràng là
muốn có “chân” trong hệ thống các siêu thị lớn thì bản thân mỗi doanh
nghiệp sản xuất điện thoại Việt phải nâng cao chất lượng và uy tín sản
phẩm của mình.
Một
vấn đề nữa cũng đáng quan tâm ở đây là vấn đề dịch vụ hậu mãi chưa thực
sự được quan tâm. Bà Võ Thị Thanh Nguyệt, Tổng giám đốc Công ty TNHH
Thương mại Thế giới trực tuyến cho biết, những khó khăn mà đơn vị này
gặp phải khi bán hàng là dịch vụ của một số hãng chưa hoàn hảo, chưa
theo loại hình kinh doanh trực tuyến, nhiều dòng vừa ra đời đã gặp phải
lỗi kỹ thuật, chính sách đổi trả hàng chưa linh hoạt khi máy đã kích
hoạt…
Tìm hướng đi mới
Với
những thách thức đã nói ở trên, các thương hiệu Việt vẫn đang phải đối
mặt với nguy cơ có thể bị các thương hiệu nước ngoài đánh bại bất cứ lúc
nào nếu không có những chiến lược bài bản và sự chuẩn bị chu đáo. Hiện
một số doanh nghiệp đã bắt đầu chuyển sang sản xuất smartphone giá rẻ
như FPT với F99, Q-mobile với S10… Tuy nhiên theo ông Đỗ Tuấn Anh, Admin
diễn đàn GSM, thì trước mắt việc đưa ra những mức giá cả cạnh tranh có
thể thu hút được người tiêu dùng. Nhưng về lâu dài thì sẽ khó vì khách
hàng thuộc phân khúc này khá kỹ tính. Thêm vào đó có quá nhiều loại
smartphone nên tự phân khúc này sẽ lại phân cấp ra thành: thấp, trung,
cao.
Việc
các doanh nghiệp cho ra đời sản phẩm đa chức năng như 2 sim, 2 sóng
online vẫn được thị trường đón nhận rất tốt bởi hiện các thương hiệu lớn
vẫn chưa chú ý tới phân khúc này. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh
báo nếu những ông lớn như Nokia, Samsung... cho ra đời những sản phẩm
tương tự thì phân khúc này của các doanh nghiệp Việt sẽ gặp nhiều khó
khăn bởi tâm lý “ngoại hơn nội” hiện vẫn đang thịnh hành trong giới tiêu
dùng Việt Nam. Do đó, để tồn tại các doanh nghiệp phải tự tạo ra bản
sắc riêng của mình để thu hút khách hàng. Hiện Q-mobile đã hợp tác cùng
Công ty VTC dịch vụ di động để xây dựng chợ nội dung số Q-Store. FPT và
FPT Software đã thành lập liên doanh FMA để phát triển F-store. Tập đoàn
HiPT cũng đang tập trung nghiên cứu yếu tố vùng miền để cho ra đời
những chiếc điện thoại chuyên biệt…
Ngoài
việc lựa chọn phân khúc, sản phẩm chiến lược thì vấn đề chọn hướng đi
nào để phát triển thương hiệu vẫn đang là câu hỏi mà nhiều doanh nghiệp
đưa ra. Quảng cáo vẫn được lựa chọn như một phương thức hữu hiệu nhất để
tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên không phải lúc nào bỏ nhiều tiền ra để
quảng cáo cũng là giải pháp tốt nhất. Bằng những chiến dịch quảng cáo
rầm rộ trên sóng truyền hình, chỉ trong thời gian ngắn sau khi có mặt
trên thị trường, Avio đã được nhiều người biết đến với câu slogan quen
thuộc: “Alo Việt Nam ơi”. Theo ông Đỗ Tuấn Anh, với tiềm lực tài chính
mạnh, chọn lựa được kênh quảng cáo đúng, Avio đã có những bước khởi đầu
rất tốt bằng việc định vị được thương hiệu của mình trong lòng người
tiêu dùng.
“Về
chất lượng, Avio có thể cạnh tranh được với F-mobile và Q-mobile. Nếu
có tầm nhìn, Avio hoàn toàn có khả năng đuổi kịp Q-mobile”, ông Tuấn Anh
nhận xét. Tuy nhiên, Admin Diễn đàn GSM Việt Nam này khuyến cáo, Avio
nên nhìn vào sự thất bại của Beeline để làm bài học cho mình nếu muốn
tiến xa hơn nữa. Còn nhớ, một thời Beeline đã quá tập trung vào làm
thương hiệu, dành quá nhiều tiền của và thời gian cho quảng cáo mà bỏ
quên việc nâng cao chất lượng. Beeline ra đời vào thời điểm thị trường
mạng di động đã bão hòa. Chính vì vậy, đáng lẽ thay vì hô hào ầm ĩ, nhà
mạng này nên xây dựng cộng đồng của riêng mình bằng việc đánh vào các
thị trường ngách, xây dựng cộng đồng khách hàng bền vững. Đây chính là
một gợi ý về hướng đi cho Avio mà ông Tuấn Anh muốn nói tới. Theo cách
nhìn của ông Tuấn Anh, nếu nhà sản xuất điện thoại Việt có tầm nhìn,
trước mắt làm thương hiệu, sau tự sản xuất điện thoại của mình thì sẽ có
khả năng đi xa hơn ở thị trường này.