7 năm "Di động" - 150 cửa hàng.
Đối với những nhà bán lẻ, chưa cần đến
những chỉ số như doanh thu hay lợi nhuận, chỉ cần nhìn vào tốc độ mở
rộng mạng lưới phân phối cũng biết được tình hình kinh doanh của doanh
nghiệp phát triển ra sao.
Với Thegioididong.com, 150 siêu thị
sau 7 năm thành lập là minh chứng rõ ràng nhất cho sự phát triển vững
mạnh của hệ thống bán lẻ này.
Đi lên từ thất bại
Nhìn vào chuỗi 150 cửa hàng đang hiện diện khắp mọi miền đất nước của
Thegioididong.com hiện nay, ít ai biết rằng nhà bán lẻ này cũng từng
phải nếm trải thất bại ở những ngày đầu. Năm 2004, công ty thực hiện mô
hình thương mại điện tử sơ khai, nghĩa là người mua chỉ xem sản phẩm
trên website và nhận hàng tại các điểm giao hàng của công ty. Thế nhưng,
mô hình này đã hoàn toàn thất bại khi người mua không cảm thấy được sự
khác biệt của những điểm giao hàng với diện tích chỉ vài mét vuông này
với những cửa hàng nhỏ lẻ rất sôi động lúc đó. Nhận ra điều này,
Thegioididong.com đã mạnh dạn “xóa sổ” những điểm giao dịch ban đầu,
thay vào đó là một cửa hàng lớn trên đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 3,
TP.HCM) và bắt đầu kinh doanh có lãi. Sau những vấp váp buổi ban đầu,
ông Nguyễn Đức Tài - Tổng Giám đốc Thegioididong.com đúc kết: “Với mô
hình thương mại điện tử, bạn không chỉ có một website chuyên nghiệp mà
còn phải có một cơ ngơi vững vàng trên thực tế”.
Để tạo nên một “cơ ngơi vững vàng” như
vậy, Thegioididong.com đã không ngừng mở rộng hệ thống cửa hàng trong
suốt 7 năm qua. Trong đó, giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhất là từ giữa
năm 2010 đến nay, tạo ra sự bứt phá, vươn lên vị trí nhà bán lẻ thiết bị
di động quy mô lớn nhất Việt Nam với 150 cửa hàng. “Hiện nay, ngoài ba
thành phố lớn là TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng, Thegioididong.com đã phủ hết
13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, giữa miền Trung và đang tiến dần ra
Bắc. Theo kế hoạch, từ đây đến cuối năm 2011, chúng tôi sẽ mở thêm 50
cửa hàng nữa để phủ hết 63 tỉnh thành trong cả nước” - bà Lê Thảo Trang -
Giám đốc Marketing Thegioididong.com cho biết.
Dịch vụ chăm sóc khách hàng là cốt lõi
Đã được xác định ngay từ những ngày đầu, Thegioididong.com luôn quyết
tâm vượt lên, tạo sự khác biệt về một không gian mua sắm chuyên nghiệp
và dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo so với các cửa hàng nhỏ lẻ truyền
thống. Đi cùng với tốc độ mở rộng hệ thống cửa hàng nhanh chóng,
Thegioididong.com cũng tập trung vào việc hoàn thiện dịch vụ chăm sóc
khách hàng để mang lại sự hài lòng tuyệt đối cho “thượng đế” của mình.
Bà Lê Thảo Trang cho biết: “Hiện tại, chúng tôi đang xây dựng hệ thống
dữ liệu thông tin khách hàng để có lượng khách hàng trung thành nhiều
hơn. Hệ thống dữ liệu này sẽ giúp công ty biết được dòng sản phẩm nào mà
khách hàng đang sử dụng, từ đó thường xuyên có những tư vấn, dịch vụ hỗ
trợ thiết thực ”.
Bên cạnh đó, các chương trình khuyến mãi
của nhà bán lẻ này cũng liên tục thay đổi trong những năm gần đây mà
những khách hàng nào tinh ý sẽ dễ dàng nhận ra. Nếu như năm 2010, công
ty có nhiều chương trình khuyến mãi lớn với giải thưởng vô cùng hấp dẫn
như trúng nhà, trúng xe thì năm nay thay bằng các chương trình có giải
thưởng thiết thực hơn với số lượng lớn để nhiều khách hàng được thụ
hưởng.
Dù đi nhanh về số lượng nhưng tính đồng nhất giữa tất cả các cửa hàng
ở những địa phương khác nhau luôn được đảm bảo. Dù ở đâu,
Thegioididong.com vẫn giữ một hình ảnh quen thuộc của những cửa hàng với
hai màu vàng - đen. “Bây giờ, hầu như đường nào ở Sài Gòn cũng có cửa
hàng Thegioididong.com. Tôi thích cách trang trí cửa hàng, nổi bật nhưng
đơn giản chứ không cầu kỳ. Logo hình người thì không lẫn vào đâu
được…” - Anh Nguyễn Quang Diệu (quận Tân Bình, Tp.HCM) cho biết. Nói về
logo độc đáo này, bà Lê Thảo Trang tiết lộ: “Chúng tôi đã cân nhắc rất
nhiều, cuối cùng đã chọn logo hình người tiến về phía trước vì nó thể
hiện đúng tinh thần của Thegioididong.com và cả khách hàng - những người
trẻ trung, năng động và luôn tiến về phía trước”.
Sẽ sớm ra mắt CafeF1
Nhằm tạo một nơi giao lưu, gặp gỡ giữa khách hàng với
Thegioididong.com, công ty đang khẩn trương chuẩn bị để cho ra đời
CafeF1. Đây là nơi mà mọi thắc mắc của khách hàng về những dòng sản phẩm
mà họ quan tâm sẽ được các chuyên gia trong ngành giải đáp một cách cặn
kẽ. Ngoài ra, đến với CafeF1, “thượng đế” còn được dịp trải nghiệm các
thiết bị công nghệ mới nhất trên thị trường Việt Nam và thế giới. Café
F1 dự kiến sẽ ra mắt vào cuối tháng 8 này.