Cước di động đã chạm đáy nên không thể giảm sâu hơn và nhiều khả năng
sẽ tăng trở lại theo những cách tính khôn khéo của nhà mạng.
Bão hoà thuê bao, khó giảm cước
Với
gần 115,2 triệu thuê bao di động đang hoạt động trên các nhà mạng, đây
được xem là một con số bão hoà so với tỉ lệ dân số cũng như độ tuổi sử
dụng tại Việt Nam. Trong bối cảnh hiện nay, việc cạnh tranh, giành giật
từng thuê bao với các hình thức giảm giá đã trở thành bài toán sống còn
của các nhà mạng bởi để có được một thuê bao trung thành, các mạng di
động phải bỏ ra số tiền gấp hàng chục lần dưới các hình thức marketing
khéo léo.
Việc kéo dài các hình thức khuyến mại "trăm phần trăm",
nhân đôi, nhân ba giá trị thẻ trong suốt các năm qua và chỉ mới chấm dứt
trong thời gian gần đây của các nhà mạng đã "làm hư" khách hàng.
Thay
vì hài lòng với mức cước viễn thông hiện tại, người dùng lại tỏ ra chán
nản với các mức khuyến mại kém hấp dẫn và sẵn sàng quay sang nhà mạng
khác để được khuyến mại nhiều hơn, bất kể phải dùng thêm SIM hay đổi số.
Với
con số 115 triệu thuê bao di động mà Tổng cục thống kê vừa đưa ra, có
thể thấy con số này là một thực tế đầy nghịch lí bởi lẽ nó vượt quá cả
dân số. Người dùng thì nhận xét là đất nước còn nghèo nên cước viễn
thông phải... rẻ, nhà mạng thì kêu trời vì khuyến mại nạp thẻ không đủ
hấp dẫn và người dùng mua SIM khuyến mại để gọi, sinh ra SIM rác, khó
quản lí.
Hiện nay, trung bình cước thoại di động vào khoảng 950
đồng/phút (tính trung bình trên cước nội mạng và ngoại mạng) xấp xỉ 4,2
cent/phút, trong khi cước tin nhắn khoảng 330 đồng/tin SMS. Đây được coi
là mức chạm đáy bởi trong khu vực, Việt Nam đang là quốc gia có cước
dịch vụ di động rẻ nhất.
Một chuyên gia lĩnh vực viễn thông nhận
xét: "Nhiều người nhận định rằng cước của Ấn Độ, Thái Lan hay Indonesia
rẻ hơn nước ta ở mức dưới 2 cent/phút nhưng ít ai để ý được rằng cách
tính cước của họ dựa trên các cuộc gọi nội mạng. Vậy nếu so với các hình
thức khuyến mại của S-Fone 'forever', Vietnamobile 'nói cả ngày' hay
Beeline 'tỉ phú' thì rõ ràng có khi ta còn rẻ bằng mấy lần họ".
Việt Nam có mức cước di động rất thấp nhờ các gói cước siêu "khủng".
Hiện
tại, người dùng di động Việt Nam chỉ quan tâm đến việc khuyến mại bao
nhiêu %, tặng thêm bao nhiêu tin nhắn, phút thoại hay SIM rác nào tài
khoản lớn nhất chứ không hề nghĩ đến việc sử dụng một số điện thoại bền
vững bằng các gói cước trả sau.
Nhà mạng sẽ tăng cước một cách khôn khéo
Đứng
trước một thực tế tiến thoái lưỡng nan, không thể giảm cước sâu hơn
nhưng cũng không thể ra thông cáo tăng cước, các nhà mạng trong nước
buộc phải tìm đến các chiêu thức mới nhằm tăng doanh thu của mình mà vẫn
không làm mất lòng khách hàng.
Sẽ có một số gói cước được điều
chỉnh về giá và việc điều chỉnh này sẽ không "gây sốc" cho người dùng
bởi mức tăng không đáng kể và chưa ảnh hưởng nhiều đến các hình thức sử
dụng. Đơn cử như việc một số gói cước gọi nhóm, gói cước nội mạng sẽ có
điều chỉnh về cách tính trên từng phút gọi hoặc luỹ tiến - gọi nhiều mới
được rẻ.
Ngoài ra, cách tính tiền tin nhắn SMS sẽ không còn theo
từng SMS gửi đi thành công như hiện nay mà nhiều khả năng sẽ áp dụng
cách tính theo từng gói lưu lượng. Với một thẻ nạp nhất định, người dùng
sẽ được miễn phí một số lượng tin nhắn nội mạng nhất định và nếu vượt
quá số tin nhắn miễn phí, cước tính sẽ cao hơn mức hiện tại. Vậy là vẫn
làm người dùng di động hài lòng và sẽ khó phân biệt được việc cước dịch
vụ của mình đang tăng và nhà mạng thì thu tiền một cách hợp pháp.
Nhà mạng sẽ có cách tăng cước một cách khôn khéo để người dùng không nhận ra.
Việc
thay đổi cách tính cước như vậy đối với một bộ phận người dùng sẽ không
gây ảnh hưởng nhiều bởi về bản chất họ không sử dụng hết các giới hạn
này (phút gọi, tin nhắn). Còn một số khác dù bị ảnh hưởng nhưng mức tăng
không đáng kể cũng không tạo tâm lí khó chịu bởi lẽ với đối tượng này
cái họ quan tâm là chất lượng dịch vụ hơn là giá thành.
Dự kiến
nhiều khả năng năm 2012, khi các nhà mạng bắt đầu một cuộc "thay da, đổi
thịt" theo chu kì đầu tư bằng việc nâng cấp hạ tầng, nhiều khả năng lúc
đó mới có một sự thay đổi về cước mang tính đồng bộ với những mức tăng
rõ rệt hơn cùng các cách tính cước mới trên phút thoại.
Dù nói thế
nào đi chăng nữa, khách hàng di động Việt Nam vẫn là một đối tượng đang
được "chiều chuộng" nhất với mức cước thoại, tin nhắn và cả các dịch vụ
băng rộng với giá rẻ hơn rất nhiều so với nhiều quốc gia trong khu vực.
sẽ tăng trở lại theo những cách tính khôn khéo của nhà mạng.
Bão hoà thuê bao, khó giảm cước
Với
gần 115,2 triệu thuê bao di động đang hoạt động trên các nhà mạng, đây
được xem là một con số bão hoà so với tỉ lệ dân số cũng như độ tuổi sử
dụng tại Việt Nam. Trong bối cảnh hiện nay, việc cạnh tranh, giành giật
từng thuê bao với các hình thức giảm giá đã trở thành bài toán sống còn
của các nhà mạng bởi để có được một thuê bao trung thành, các mạng di
động phải bỏ ra số tiền gấp hàng chục lần dưới các hình thức marketing
khéo léo.
Việc kéo dài các hình thức khuyến mại "trăm phần trăm",
nhân đôi, nhân ba giá trị thẻ trong suốt các năm qua và chỉ mới chấm dứt
trong thời gian gần đây của các nhà mạng đã "làm hư" khách hàng.
Thay
vì hài lòng với mức cước viễn thông hiện tại, người dùng lại tỏ ra chán
nản với các mức khuyến mại kém hấp dẫn và sẵn sàng quay sang nhà mạng
khác để được khuyến mại nhiều hơn, bất kể phải dùng thêm SIM hay đổi số.
Với
con số 115 triệu thuê bao di động mà Tổng cục thống kê vừa đưa ra, có
thể thấy con số này là một thực tế đầy nghịch lí bởi lẽ nó vượt quá cả
dân số. Người dùng thì nhận xét là đất nước còn nghèo nên cước viễn
thông phải... rẻ, nhà mạng thì kêu trời vì khuyến mại nạp thẻ không đủ
hấp dẫn và người dùng mua SIM khuyến mại để gọi, sinh ra SIM rác, khó
quản lí.
Hiện nay, trung bình cước thoại di động vào khoảng 950
đồng/phút (tính trung bình trên cước nội mạng và ngoại mạng) xấp xỉ 4,2
cent/phút, trong khi cước tin nhắn khoảng 330 đồng/tin SMS. Đây được coi
là mức chạm đáy bởi trong khu vực, Việt Nam đang là quốc gia có cước
dịch vụ di động rẻ nhất.
Một chuyên gia lĩnh vực viễn thông nhận
xét: "Nhiều người nhận định rằng cước của Ấn Độ, Thái Lan hay Indonesia
rẻ hơn nước ta ở mức dưới 2 cent/phút nhưng ít ai để ý được rằng cách
tính cước của họ dựa trên các cuộc gọi nội mạng. Vậy nếu so với các hình
thức khuyến mại của S-Fone 'forever', Vietnamobile 'nói cả ngày' hay
Beeline 'tỉ phú' thì rõ ràng có khi ta còn rẻ bằng mấy lần họ".
Việt Nam có mức cước di động rất thấp nhờ các gói cước siêu "khủng".
Hiện
tại, người dùng di động Việt Nam chỉ quan tâm đến việc khuyến mại bao
nhiêu %, tặng thêm bao nhiêu tin nhắn, phút thoại hay SIM rác nào tài
khoản lớn nhất chứ không hề nghĩ đến việc sử dụng một số điện thoại bền
vững bằng các gói cước trả sau.
Nhà mạng sẽ tăng cước một cách khôn khéo
Đứng
trước một thực tế tiến thoái lưỡng nan, không thể giảm cước sâu hơn
nhưng cũng không thể ra thông cáo tăng cước, các nhà mạng trong nước
buộc phải tìm đến các chiêu thức mới nhằm tăng doanh thu của mình mà vẫn
không làm mất lòng khách hàng.
Sẽ có một số gói cước được điều
chỉnh về giá và việc điều chỉnh này sẽ không "gây sốc" cho người dùng
bởi mức tăng không đáng kể và chưa ảnh hưởng nhiều đến các hình thức sử
dụng. Đơn cử như việc một số gói cước gọi nhóm, gói cước nội mạng sẽ có
điều chỉnh về cách tính trên từng phút gọi hoặc luỹ tiến - gọi nhiều mới
được rẻ.
Ngoài ra, cách tính tiền tin nhắn SMS sẽ không còn theo
từng SMS gửi đi thành công như hiện nay mà nhiều khả năng sẽ áp dụng
cách tính theo từng gói lưu lượng. Với một thẻ nạp nhất định, người dùng
sẽ được miễn phí một số lượng tin nhắn nội mạng nhất định và nếu vượt
quá số tin nhắn miễn phí, cước tính sẽ cao hơn mức hiện tại. Vậy là vẫn
làm người dùng di động hài lòng và sẽ khó phân biệt được việc cước dịch
vụ của mình đang tăng và nhà mạng thì thu tiền một cách hợp pháp.
Nhà mạng sẽ có cách tăng cước một cách khôn khéo để người dùng không nhận ra.
Việc
thay đổi cách tính cước như vậy đối với một bộ phận người dùng sẽ không
gây ảnh hưởng nhiều bởi về bản chất họ không sử dụng hết các giới hạn
này (phút gọi, tin nhắn). Còn một số khác dù bị ảnh hưởng nhưng mức tăng
không đáng kể cũng không tạo tâm lí khó chịu bởi lẽ với đối tượng này
cái họ quan tâm là chất lượng dịch vụ hơn là giá thành.
Dự kiến
nhiều khả năng năm 2012, khi các nhà mạng bắt đầu một cuộc "thay da, đổi
thịt" theo chu kì đầu tư bằng việc nâng cấp hạ tầng, nhiều khả năng lúc
đó mới có một sự thay đổi về cước mang tính đồng bộ với những mức tăng
rõ rệt hơn cùng các cách tính cước mới trên phút thoại.
Dù nói thế
nào đi chăng nữa, khách hàng di động Việt Nam vẫn là một đối tượng đang
được "chiều chuộng" nhất với mức cước thoại, tin nhắn và cả các dịch vụ
băng rộng với giá rẻ hơn rất nhiều so với nhiều quốc gia trong khu vực.