Việc gửi tin nhắn rác hàng
loạt không chỉ mang lại lợi nhuận cho các công ty trong lĩnh vực cung
cấp dịch vụ nội dung mà còn mang về doanh thu lớn cho các nhà mạng. Lý
do là lợi nhuận thu về từ tin nhắn được chia đôi giữa nhà mạng và các
công ty dịch vụ nội dung theo tỷ lệ 50% - 50%, 55%-45%, thậm chí là
60%-40%.
Theo
số liệu của Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền Thông, hiện cả nước có
khoảng 200 công ty dịch vụ nội dung (CP-Content Provider) tham gia kinh
doanh các dịch vụ tin nhắn giải trí trên điện thoại di động. Để tăng
doanh thu và khai thác triệt để các đầu số thuê của doanh nghiệp di
động, hầu hết các CP này đều ký kết hợp đồng hợp tác với các tổ chức, cá
nhân khác (Sub-CP) để cùng cung cấp dịch vụ và ăn chia lợi nhuận.
Cá biệt, nhiều CP hầu như không kinh doanh mà cho
Sub-CP thuê lại đầu số. Để lách luật và tiết kiệm chi phí kinh doanh,
các CP và Sub-CP đã sử dụng hình thức nhắn tin quảng cáo từ các thuê bao
di động trả trước đã được đăng ký thông tin không chính xác, rồi tung
ra các thông tin quảng cáo lừa đảo người sử dụng dịch vụ nhắn tin tham
gia dịch vụ để tăng doanh thu cho chủ đầu số. Chính việc này đã làm tăng
số lượng tin nhắn rác có nội dung lừa đảo, gây bức xúc dư luận trong
thời gian qua.
Hầu hết các tin nhắn lừa đảo đều được phát tán từ thuê bao trả trước
Theo ông Lê Hữu Phương, Phó Chánh Thanh tra Bộ
TT&TT, kết quả thanh tra, xử lý vi phạm về tin nhắn rác do Bộ
TT&TT tiến hành trong năm 2011 cho thấy, vấn đề phát tán tin nhắn để
lừa đảo trên mạng di động là hết sức rõ ràng với nhiều hình thức và thủ
đoạn khác nhau. Trong đó, phổ biến nhất là hình thức lừa đảo người sử
dụng dịch vụ di động nhắn tin nạp tiền vào các tài khoản game online,
tài khoản thuê bao trả trước cho đối tượng lừa đảo; lừa đảo người sử
dụng dịch vụ nhắn tin để biết kết quả xổ số đặc biệt (để chơi lô, đề),
nhắn tin để biết người nào hợp tuổi kết hôn, hợp tuổi làm ăn… hoặc tổ
chức các chương trình nhắn tin trúng thưởng nhưng thực tế không có bất
kỳ ai được trúng thưởng như quảng cáo. Ngoài ra, đối tượng còn lợi dụng
cả sự tín nhiệm của người dân vào Đài Truyền hình để quảng cáo các dịch
vụ, trò chơi trúng thưởng thu hút đông đảo người chơi tham gia.
Kết quả thanh tra cũng cho thấy, đối tượng lừa đảo có
nhiều thành phần, từ các cá nhân đến cả doanh nghiệp cung cấp nội dung
(CP) và đối tác của doanh nghiệp này (Sub-CP). Đối với đối tượng lừa đảo
là cá nhân, có một điểm chung là sử dụng các SIM trả trước đã đăng ký
thông tin thuê bao không có thật (hay còn gọi là SIM rác) để "qua mặt"
cơ quan chức năng vì đa phần các thông tin về dịch vụ mà đối tượng đưa
ra cũng đều không có thật. Thậm chí, thời gian gần đây, các đối tượng
này còn sử dụng các website nước ngoài cho phép nhắn tin giả mạo đầu số
nhắn tin của doanh nghiệp thông tin di động trong nước để… gửi tin nhắn
lừa đảo đến các thuê bao. Điều này dẫn đến việc người sử dụng dịch vụ
nhầm tưởng đó là dịch vụ của doanh nghiệp di động. Và với hình thức lừa
đảo mới này, nhiều thuê bao trong nước đã bị "sập bẫy".
Nhà mạng cũng được hưởng lợi từ việc phát tán tin nhắn rác
Theo Thanh tra Bộ TT&TT, về mặt kỹ thuật, việc
nhắn tin rác được thực hiện bằng các Modem GSM/CDMA trị giá khoảng 1
triệu đồng, có lắp SIM điện thoại và được kết nối với máy tính có cài
đặt phần mềm gửi/nhận tin nhắn, thiết bị này mỗi giờ có thể tự động phát
tán tin nhắn hàng loạt với tốc độ 1.000 tin nhắn/giờ. Hiện cả nước có
khoảng 200 công ty có chức năng cung cấp dịch vụ nội dung (CP) trên điện
thoại di động. Nếu trung bình mỗi ngày, một CP phát tán khoảng 1.000
tin nhắn rác thì số lượng tin nhắn mà cả 200 CP tung ra là vô cùng lớn.
Và điều đáng nói là việc gửi tin nhắn không chỉ mang
lại lợi nhuận cho các công ty trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ nội dung
mà còn mang về doanh thu lớn cho các nhà mạng. Lý do là lợi nhuận thu về
từ tin nhắn được chia đôi giữa nhà mạng và các CP theo tỷ lệ 50% - 50%,
55%-45%, thậm chí là 60%-40%. Hay nói cách khác, lợi nhuận mà nhà mạng
được hưởng còn nhiều hơn cả các công ty trực tiếp cung cấp nội dung. Với
lợi nhuận thu được cao như thế, nhiều người cho rằng, có thể các nhà
mạng biết mà vẫn "làm ngơ" để các CP phát tán tin nhắn "khủng bố" người
sử dụng điện thoại.
Về vấn đề này, ông Lê Hữu Phương, Phó Chánh Thanh tra
Bộ TT&TT đề xuất: Nhà nước phải có quy định Hợp đồng khung cho các
doanh nghiệp di động và các CP về phạm vi trách nhiệm, phân chia lợi
ích. Nhà mạng cũng phải thể hiện trách nhiệm của mình bằng cách sớm đưa
ra các giải pháp kỹ thuật chống tin nhắn giả mạo được gửi đi từ Internet
nhằm giúp người sử dụng phân biệt tin nhắn giả mạo, lừa đảo. Đồng thời,
tiếp tục nghiên cứu xây dựng các quy định nhằm quản lý chặt chẽ việc
đăng ký thông tin thuê bao trả trước, bởi khi thông tin thuê bao không
chính xác thì việc cơ quan chức năng xác định chủ thuê bao phát tán thư
rác để xử lý là rất khó khăn.
loạt không chỉ mang lại lợi nhuận cho các công ty trong lĩnh vực cung
cấp dịch vụ nội dung mà còn mang về doanh thu lớn cho các nhà mạng. Lý
do là lợi nhuận thu về từ tin nhắn được chia đôi giữa nhà mạng và các
công ty dịch vụ nội dung theo tỷ lệ 50% - 50%, 55%-45%, thậm chí là
60%-40%.
Theo
số liệu của Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền Thông, hiện cả nước có
khoảng 200 công ty dịch vụ nội dung (CP-Content Provider) tham gia kinh
doanh các dịch vụ tin nhắn giải trí trên điện thoại di động. Để tăng
doanh thu và khai thác triệt để các đầu số thuê của doanh nghiệp di
động, hầu hết các CP này đều ký kết hợp đồng hợp tác với các tổ chức, cá
nhân khác (Sub-CP) để cùng cung cấp dịch vụ và ăn chia lợi nhuận.
Cá biệt, nhiều CP hầu như không kinh doanh mà cho
Sub-CP thuê lại đầu số. Để lách luật và tiết kiệm chi phí kinh doanh,
các CP và Sub-CP đã sử dụng hình thức nhắn tin quảng cáo từ các thuê bao
di động trả trước đã được đăng ký thông tin không chính xác, rồi tung
ra các thông tin quảng cáo lừa đảo người sử dụng dịch vụ nhắn tin tham
gia dịch vụ để tăng doanh thu cho chủ đầu số. Chính việc này đã làm tăng
số lượng tin nhắn rác có nội dung lừa đảo, gây bức xúc dư luận trong
thời gian qua.
Hầu hết các tin nhắn lừa đảo đều được phát tán từ thuê bao trả trước
Theo ông Lê Hữu Phương, Phó Chánh Thanh tra Bộ
TT&TT, kết quả thanh tra, xử lý vi phạm về tin nhắn rác do Bộ
TT&TT tiến hành trong năm 2011 cho thấy, vấn đề phát tán tin nhắn để
lừa đảo trên mạng di động là hết sức rõ ràng với nhiều hình thức và thủ
đoạn khác nhau. Trong đó, phổ biến nhất là hình thức lừa đảo người sử
dụng dịch vụ di động nhắn tin nạp tiền vào các tài khoản game online,
tài khoản thuê bao trả trước cho đối tượng lừa đảo; lừa đảo người sử
dụng dịch vụ nhắn tin để biết kết quả xổ số đặc biệt (để chơi lô, đề),
nhắn tin để biết người nào hợp tuổi kết hôn, hợp tuổi làm ăn… hoặc tổ
chức các chương trình nhắn tin trúng thưởng nhưng thực tế không có bất
kỳ ai được trúng thưởng như quảng cáo. Ngoài ra, đối tượng còn lợi dụng
cả sự tín nhiệm của người dân vào Đài Truyền hình để quảng cáo các dịch
vụ, trò chơi trúng thưởng thu hút đông đảo người chơi tham gia.
Kết quả thanh tra cũng cho thấy, đối tượng lừa đảo có
nhiều thành phần, từ các cá nhân đến cả doanh nghiệp cung cấp nội dung
(CP) và đối tác của doanh nghiệp này (Sub-CP). Đối với đối tượng lừa đảo
là cá nhân, có một điểm chung là sử dụng các SIM trả trước đã đăng ký
thông tin thuê bao không có thật (hay còn gọi là SIM rác) để "qua mặt"
cơ quan chức năng vì đa phần các thông tin về dịch vụ mà đối tượng đưa
ra cũng đều không có thật. Thậm chí, thời gian gần đây, các đối tượng
này còn sử dụng các website nước ngoài cho phép nhắn tin giả mạo đầu số
nhắn tin của doanh nghiệp thông tin di động trong nước để… gửi tin nhắn
lừa đảo đến các thuê bao. Điều này dẫn đến việc người sử dụng dịch vụ
nhầm tưởng đó là dịch vụ của doanh nghiệp di động. Và với hình thức lừa
đảo mới này, nhiều thuê bao trong nước đã bị "sập bẫy".
Tin nhắn rác có nội dung lừa đảo. |
Nhà mạng cũng được hưởng lợi từ việc phát tán tin nhắn rác
Theo Thanh tra Bộ TT&TT, về mặt kỹ thuật, việc
nhắn tin rác được thực hiện bằng các Modem GSM/CDMA trị giá khoảng 1
triệu đồng, có lắp SIM điện thoại và được kết nối với máy tính có cài
đặt phần mềm gửi/nhận tin nhắn, thiết bị này mỗi giờ có thể tự động phát
tán tin nhắn hàng loạt với tốc độ 1.000 tin nhắn/giờ. Hiện cả nước có
khoảng 200 công ty có chức năng cung cấp dịch vụ nội dung (CP) trên điện
thoại di động. Nếu trung bình mỗi ngày, một CP phát tán khoảng 1.000
tin nhắn rác thì số lượng tin nhắn mà cả 200 CP tung ra là vô cùng lớn.
Và điều đáng nói là việc gửi tin nhắn không chỉ mang
lại lợi nhuận cho các công ty trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ nội dung
mà còn mang về doanh thu lớn cho các nhà mạng. Lý do là lợi nhuận thu về
từ tin nhắn được chia đôi giữa nhà mạng và các CP theo tỷ lệ 50% - 50%,
55%-45%, thậm chí là 60%-40%. Hay nói cách khác, lợi nhuận mà nhà mạng
được hưởng còn nhiều hơn cả các công ty trực tiếp cung cấp nội dung. Với
lợi nhuận thu được cao như thế, nhiều người cho rằng, có thể các nhà
mạng biết mà vẫn "làm ngơ" để các CP phát tán tin nhắn "khủng bố" người
sử dụng điện thoại.
Về vấn đề này, ông Lê Hữu Phương, Phó Chánh Thanh tra
Bộ TT&TT đề xuất: Nhà nước phải có quy định Hợp đồng khung cho các
doanh nghiệp di động và các CP về phạm vi trách nhiệm, phân chia lợi
ích. Nhà mạng cũng phải thể hiện trách nhiệm của mình bằng cách sớm đưa
ra các giải pháp kỹ thuật chống tin nhắn giả mạo được gửi đi từ Internet
nhằm giúp người sử dụng phân biệt tin nhắn giả mạo, lừa đảo. Đồng thời,
tiếp tục nghiên cứu xây dựng các quy định nhằm quản lý chặt chẽ việc
đăng ký thông tin thuê bao trả trước, bởi khi thông tin thuê bao không
chính xác thì việc cơ quan chức năng xác định chủ thuê bao phát tán thư
rác để xử lý là rất khó khăn.
Từ 1/12: Phát tán tin nhắn rác sẽ bị phạt tối đa 50 triệu đồng Nghị định số 83/2011/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) trong lĩnh vực viễn thông do Chính phủ ban hành ngày 20/9/2011 chính thức có hiệu lực kể từ ngày hôm nay (1/12). Theo đó, các tổ chức, cá nhân lợi dụng hoạt động viễn thông nhằm kích động bạo lực, dâm ô, đồi trụy, tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan hoặc gửi phát tán tin nhắn rác có nội dung thông tin bói toán, mê tín dị đoan; thông tin có nội dung cờ bạc, lô đề hoặc để phục vụ chơi cờ bạc sẽ bị phạt từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng. |